Báo Công lý
Thứ Năm, 17/10/2019

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm

04/10/2019 13:43 UTC+7
(Công lý) - Việc xây dựng các công trình tại Bến xe huyện Phú Thiện (Gia Lai) xảy ra sai phạm trong thời gian dài, nhưng trách nhiệm của chính quyền địa phương vẫn là một dấu hỏi lớn.

Nhà đầu tư…không đủ tài chính?

Việc xây dựng một bến xe cấp 4 với hơn 10 tỉ đồng tiền dự toán ban đầu đã được manh nha từ năm 2016. Vậy nhưng đến nay, bến xe này vẫn chưa xong các hạng mục theo đúng quy định, mặc dù giấy phép xây dựng đã hết hạn vào cuối năm 2017. Giám đốc Công ty TNHH Đức Lâm, ông Nguyễn Đức Lạc cũng thông tin rằng công ty chưa gia hạn giấy phép mà chỉ xin thêm giấy phép con xây dựng trạm xăng dầu.

Theo ông Bùi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Ia Ke, dự án này kêu gọi rất lâu, các doanh nghiệp không ai muốn đầu tư vào nên khi có được nhà đầu tư huyện rất phấn khởi. Bởi vậy, làm được một số hạng mục thì cho phép khánh thành theo giai đoạn. Thời điểm khánh thành có đầy đủ các ban, ngành, từ lãnh đạo huyện cho đến lãnh đạo Sở tham dự.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai) đây là bến xe cấp 4 hiện nay chưa đưa vào sử dụng, đang trong quá trình xây dựng theo hồ sơ của chủ đầu tư. “Tức là chưa xây dựng xong, cho nên vẫn chưa đưa vào sử dụng. Thời gian thi công khoảng 1 năm (2016-PV). Bến xe làm chậm là do năng lực nhà đầu tư không đủ tài chính để làm. Thời điểm khánh thành cũng chưa xây dựng đủ hết...”, ông Tuấn nói.

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm

Bến xe huyện Phú Thiện

Cũng theo ông Tuấn, bây giờ nhà đầu tư chưa xây dựng đầy đủ nên chưa đáp ứng các tiêu chuẩn. Việc khánh thành là khánh thành còn đưa vào sử dụng lại là một chuyện khác.

Công ty TNHH Đức Lâm đến nay đã đầu tư vào khoảng 6,8 tỉ đồng, không thu được tiền, phần nào đó cũng khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vậy nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận các cơ sở vật chất được phê duyệt trong bến xe đến thời điểm này chưa được hoàn thiện.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Đầu tư bến xe mà đầu tư không khéo là lỗ. Bây giờ, những hạng mục trong đấy, họ không có làm…”. Khi PV cho biết, nhà đầu tư đang xây dựng một số hạng mục trong bến xe, ông Tuấn cho biết sẽ kiểm tra lại. Bởi, xây dựng bến xe chỉ có 1 giấy phép xây dựng và 1 giấy phép con xây dựng cây xăng.

Cấp nào chịu trách nhiệm?

Việc quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng trong bến xe thuộc về cơ quan, địa phương cấp nào khi mà giữa UBND huyện và xã đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Theo ông Bùi Văn Khiêm, dự án bến xe thuộc về huyện Phú Thiện quản lý vì nó chỉ nằm trên địa bàn xã. “Nếu đổ cho UBND xã thì tôi thấy không rõ trách nhiệm. Nếu đất của khu dân cư là khác, còn đây đất nằm trong dự án, nên trách nhiệm thuộc về Phòng Kinh tế Hạ tầng của huyện. Quyết định chủ trương đầu tư cũng không gửi về cho xã”, ông Khiêm nói.

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm

Nhà nghỉ 1 tầng đang trong thời gian xây dựng mặc dù giấy phép đơn vị đầu tư chưa gia hạn.

Về góc độ của địa phương, ông Khiêm nhận định đây là dự án kêu gọi của huyện là 1 bến xe lớn. Vấn đề đủ điều kiện hoạt động hay không đủ điều kiện hoạt động thì huyện phải có trách nhiệm chứ không phải xã.

Về vấn đề giấy phép hết thời hạn nhưng công ty vẫn tiến hành xây dựng nhà nghỉ, UBND xã sẽ báo cáo lên huyện và đề nghị nếu đúng thẩm quyền thì đề nghị bổ sung giấy phép. Riêng về đất, đơn vị đầu tư đã xây dựng đúng theo hạng mục của bến xe.

Ngược lại lời của Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: "Khi biết giấy phép hết hiệu lực, công ty phải có trách nhiệm đi xin lại giấy phép. Bản thân Phó Chủ tịch cũng không biết công ty đã làm chưa? Riêng phần xây dựng trạm xăng, công ty đã hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định".

Sai phạm tại bến xe Phú Thiện: Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm

Chủ tịch UBND xã Ia Ke có mặt trong khu vực bến xe huyện Phú Thiện khi PV phản ánh.

Ông Tuấn nói: “Về mặt nguyên tắc, khi giấy phép xây dựng hết hạn thì phải xin lại. Nếu không có là sai. Cái này trước tiên, chính quyền địa phương xã phải đi kiểm tra vì nó nằm trên địa bàn xã. Theo quy định, chính quyền địa phương phải thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn do mình quản lý”.

Khi được hỏi, đây là dự án của tỉnh giao cho huyện, vậy nên Chủ tịch UBND xã Ia Ke nói không có trách nhiệm trong này?. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Đã nói là kiểm tra trật tự trên địa bàn của ai không biết, kể cả của TW. Trên địa bàn mình quản lý thì xã phải kiểm tra chứ, xã nói thế không đúng”.

Việc để xảy ra sai phạm trong vấn đề xây dựng ở Bến xe huyện Phú Thiện thuộc về cấp nào trong sự vụ khi mà “quả bóng trách nhiệm” được đùn đẩy từ cấp này đến cấp khác? Câu hỏi này, chúng tôi xin gửi tới UBND tỉnh Gia Lai để có hướng xử lý.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trần Sỹ-Ngọc Trinh

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật